วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

รู้หรือไม่ เกี่ยวกับการคูณเลขแบบรวดเร็ว





รู้หรือไม่ ?



+++ เทคนิคการคูณเลขแบบสั้น +++
 


    สูตรคูณเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการคูณเลข สูตรคูณที่จำเป็นต้องใช้ในการคูณเลขมีเพียง 36 คู่ซึ่งเป็นเลขพื้นฐาน สูตรคูณเพียง 36 คู่เพียงพอสำหรับการหาผลคูณของเลขทุกจำนวน สิ่งสำคัญคือต้องจำสูตรคูณแต่ละคู่เป็นอิสระต่อกัน เช่นต้องการคำตอบของ 8x6 ต้องบอกคำตอบได้ทันที ถ้าต้องเริ่มที่ 8x2 = 16, 8x3 = 24, ... จนถึง 8x6 = 48 จึงจะได้ผลคูณของ 8x6 แสดงว่าการจำสูตรคูณเป็นการจำแบบเรียงลำดับ ถ้าจำสูตรคูณแบบเรียงลำดับแม้จะจำสูตรคูณได้หมดแต่จะคูณเลขได้ไม่เร็ว เพราะ การเข้าถึงสูตรคูณต้องไล่ตามลำดับจนถึงคู่ที่ต้องการ สามารถเปลี่ยนการจำสูตรคูณจากการจำเป็นลำดับเป็นการจำแบบแต่ละคู่เป็นอิสระ ต่อกันได้โดยการฝึก

การจำสูตรคูณได้แม่นยำ และจำแต่ละคู่เป็นอิสระต่อกัน เป็นคุณสมบัติเริ่มแรกของการคูณเลขเร็ว เมื่อนำไปประกอบกับเทคนิคอื่น จะทำให้สามารถคูณเลขหลายหลักได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว เทคนิคที่นำเสนอในบทความนี้คือ
การคูณสั้น

วิธีการคูณเลขตั้งแต่ 2 หลักขึ้นไปที่เราเรียนในโรงเรียนคือตั้งคูณทีละหลัก จากขวาไปซ้าย แต่ละหลักที่คูณจะได้ผลคูณหนึ่งบรรทัด เมือคูณครบทุกหลักแล้ว ให้บวกผลคูณลงมา วิธีนี้เรียก "คูณยาว" เป็นวิธีมาตรฐานที่ใช้ในการสอนคูณเลขในโรงเรียน

ก่อนเริ่มวิธีคูณสั้น ขอทบทวนวิธีคูณยาวก่อน จากนั้นจะเสนอวิธีคูณสั้นโดยเปรียบเทียบกับวิธีคูณยาวที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย การเปรีบเทียบกับสิ่งที่เราคุ้นเคยจะช่วยให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น 



                        วีดิโอ คิดเลขเร็ว







ที่มา : วันที่ 27 กันยายน 2556

http://www.mathsmethod.com/speedup-multiply-short-method.php




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น